Định nghĩa Digital Marketing là gì?
Bạn có thể hiểu Digital Marketing là hoạt động quảng cáo sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet, nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ.
Digital Marketing hình thành như thế nào?
Xu hướng và hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi từ khi internet phát triển.Với sự tiện lợi, nhanh chóng và có thể thao tác mua hàng tại nhà, hình thức mua bán, trao đổi qua internet dần được mọi người ưa chuộng. Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin cũng khá dễ dàng, khách hàng dễ dàng có được thông tin qua các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội,… điều này đã vô tình tạo nên một thành phần khách hàng mới – khách hàng trên Internet.
Từ đó, những công ty, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ đã nắm bắt được cơ hội và tìm hiểu, phát triển về các chiến dịch quảng cáo qua internet. Từ đây, khái niệm về digital marketing được ra đời.
Các Ưu Điểm Của Digital Marketing:
Giúp tiết kiệm tối đa chi phí một cách hiệu quả nhất
Dịch vụ Digital Marketing có mức chi phí rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với các phương pháp quảng cáo, tiếp thị truyền thống. Khi thực hiện Digital Marketing, các doanh nghiệp sẽ không phải mất các khoản chi phí thuê mặt bằng hay bảo trì cơ sở vật chất. Với các hình thức truyền thống như quảng cáo sản phẩm, dịch vụ qua tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp thì chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng là điều dễ dàng sẽ xảy ra.
Ngoài việc Digital Marketing là một hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao, thì đây cũng là một phương án để quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận và biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng thay vì PR “gãy lưỡi” như trước đây mà không có ai quan tâm đến.
Hướng đến mục tiêu khách hàng tiềm năng
Ưu điểm lớn nhất của Digital marketing đó chính là hướng đến đúng từng đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi sử dụng chiến lược Digital marketing, khách hàng không chỉ có được thông tin về doanh nghiệp mà thậm chí họ còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ. Vì thế, Digital Marketing là một phương án giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Xác Định Tính Hiệu Quả
Với việc sử dụng nhiều hơn một phương tiện kỹ thuật số trên internet, các công cụ hỗ trợ, Digital Marketing sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá các thông số về sự quan tâm của những khách hàng khi truy cập vào quảng cáo của bạn một cách chính xác nhất. Vì thế, kể từ khi bắt đầu chiến dịch Digital Marketing cho đến lúc hoàn tất bạn có thể theo dõi độ hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.
Sự khác nhau giữa Digital Markeing và Marketing online:
Sẽ có nhiều người nhầm lẫn Digital marketing và Marketing online là một. Nhưng thực tế, chúng là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau.
Về đo lường:
Điểm khác nhau đầu tiên của hai phương thức marketing này đó chính là khả năng đo lường. Marketing online phụ thuộc vào internet nên khả năng đo lường của phương thức này là rất hiệu quả và vô cùng dễ dàng nhờ vào sự hỗ trợ của các công cụ đo lường hiện nay. Vì thế mà doanh nghiệp có thể biết được những kết quả cực kì chính xác như có bao nhiêu người truy cập vào website, bao nhiêu lượt click vào trang web,…
Còn đối với Digital marketing, phương thức này không hoàn toàn phụ thuộc vào internet hay website nên việc đo lường sẽ khó hơn. Khi sử dụng phương thức này, doanh nghiệp sẽ không thể biết được có bao nhiêu người đã đọc tin nhắn mà bạn gửi, không thể biết được họ có thực hiện mua hàng ngay sau đó hay không.
Phương thức hoạt động:
Về phương thức hoạt động thì giữa Digital Marketing mà Marketing Online hoàn toàn khác nhau
Vì các kênh Marketing Online hoạt động thường phụ thuộc vào mạng Internet những trường hợp không có Internet thì chiến dịch Marketing Online sẽ không thể triển khai được.
Ngược lại, các kênh Digital Marketing ngoài việc sử dụng mạng Internet nó còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng truyền hình, sóng điện thoại, v.v… vì thế, dù có Internet hay không thì các chiến dịch Digital marketing vẫn hoạt động một cách bình thường.
Mục đích sử dụng:
Cuối cùng là mục đích sử dụng. Hai phương thức marketing này sẽ được sử dụng trong các mục đích khác nhau.
Phương thức Marketing Online có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.) nó giúp quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra nhanh gọn, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Còn thế mạnh của Digital Marketing là quảng cáo giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Hai phương thức marketing đều có những nét khác biệt, đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vì thế, khi bắt đầu một chiến dịch marketing hãy tìm hiểu thật kỹ mục đích của chiến dịch sắp triển khai là gì, từ đó sẽ hình thành được chiến dịch quảng cáo đúng đắn và hiệu quả cho mục đích marketing tổng thể của doanh nghiệp bạn.
LỜI KẾT:
Bên trên là những chia sẻ để giúp bạn hiểu được khái niệm về Digital marketing, lý do hình thành và điểm khác biệt của hai phương thức marketing. Để tìm hiểu thêm về dịch vụ marketing hay những thông tin liên quan, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp.